Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Bàn luận chút cùng thế giới thứ 3


Đây là một vấn đề nghiêm túc và hết sức tế nhị - chỉ dành cho đối tượng 18+. Không comment cợt nhả và có thái độ phân biệt đối xử.


I

Hiện tại tôi đang tư vấn cho một nhóm thành viên của diễn đàn Táo Xanh và hội thanh thiếu niên Phật Tử chùa X. Họ là những con người thuộc thế giới thứ ba. Khi viết bài viết này, tôi đã xin phép và nhận được sự đồng ý, chia sẻ của cả nhóm. Tôi tư vấn cho mười con người này các vấn đề về tâm sinh lý, tâm linh lẫn cuộc sống thường ngày. Không phải bởi những bất ổn về giới tính khiến tôi nhận lời làm tình nguyện viên. Tôi cũng chẳng phải là gay, trong mắt họ tôi cũng đâu có nhan sắc. Sự thật quan trọng hơn, tôi thích phụ nữ hơn nam giới.

Mục đích chính của công việc không ăn lương này, là giúp những người có cái cuống đàn ông mang tâm hồn một người con gái được sống và trở thành con người họ muốn hướng tới. Khi đó, họ sẽ thực sự trở nên hạnh phúc với chính con người mình chứ không phải giả dối và bất hạnh khi diễn một vai diễn ngoài đời thường. Tôi cũng rất hạnh phúc khi đã đem sẻ chia giá trị của bản thân mình cho những người xung quanh.

II

Bạn sẽ chỉ hạnh phúc khi bạn là chính bạn, còn nếu bạn hạnh phúc với một vai diễn ngoài cuộc sống bạn vẫn là chính bạn nhưng đồng thời bạn trở thành chính vai diễn nào đó. Ai cũng nghĩ rằng mình đúng, tôi và các bạn cũng như vậy cả thôi. Ai cũng đúng. Bản thân những người bị xã hội coi là pê-đê, gay, đồng tính, biến thái, họ cũng đúng, ít nhất là với bản thân và những người giống như họ. Khi chưa làm qua công việc này, tôi hiếm có những dịp được tiếp xúc và chia sẻ quan điểm sống của mình với nhóm giới tính thứ ba. Tư vấn giúp một người đàn ông, không khó lắm. Tư vấn cho phụ nữ, có khó hơn một chút. Nhưng để tư vấn cho gay và lesbian lại là cả một vấn đề quá phức tạp. Bạn không thể biết họ bao nhiêu phần trăm là xx, bao nhiêu phần trăm là xy. Việc đầu tiên khi tiếp xúc với nhóm người này, tôi phải học, học rất nhiều, kể cả cách trở thành một dân gay.

Trong đầu mình đang nghĩ rằng mình là một thằng con trai độc thân, chưa vợ, chưa người yêu, yêu mến phụ nữ, nay phải biến đổi đi một chút, quả là đáng sợ. Độc thân vẫn độc thân, chưa vợ con, chưa người yêu vẫn vậy. Nhưng thay vì thích phụ nữ, tôi phải học cả cách thích cả nam giới. Học cách trang điểm của chị em phụ nữ, học cách sơn sửa móng tay rồi nấu ăn vv và vv. Chắc các bạn nam cũng hiểu việc hôn một người phụ nữ tuyệt diệu đến đâu, nhưng cũng nên hiểu hôn một người nam giới tuyệt diệu như thế nào. Tôi không biết bởi tôi chưa hôn bất cứ ai ngoài mẹ cùng các em nhỏ và đứa cháu hai tuần tuổi, nên vấn đề này tôi không dám chia sẻ.  Còn ai muốn biết cứ thử sẽ thấy.

III

Chúng ta bị kìm kẹp bởi những khuôn khổ của mọi người trong gia đình và xã hội định sẵn. Đôi lúc chúng ta thấy rằng mình cần phải phá bỏ những khuôn khổ đó để cảm thấy hạnh phúc. Có người nghĩ rằng mình cần phải trở thành doanh nhân thay vì trở thành giáo sư như cha mẹ bạn mong muốn, bạn không sai khi bạn thấy điều đó cần thiết và quan trọng đối với cuộc đời bạn. Đời bạn là của bạn, bạn có quyền định đoạt lấy nó hoặc giao lại cho một ai. Bạn mong muốn cưới một cô vợ đẹp hoặc một anh chồng giàu trong khi gia đình vẫn giữ thói cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Tôi ủng hộ bạn nếu bạn thấy rằng một nửa đó giúp bạn đạt được điều mình thực sự mong muốn. Và những người các bạn gọi là gay hay les cũng vậy, tôi ủng hộ những người đó nếu họ muốn yêu và kết hôn với người cùng giới tính với mình. Mặc dù gia đình ngăn cản, mặc dù xã hội đàm tiếu, nếu họ cảm thấy rằng đó mới thực sự là hạnh phúc. Và không chỉ vậy, tôi còn phải cảm phục họ. Không phải vì kinh nghiệm tình dục đồng giới nhưng bởi họ có nghị lực vượt qua mặc cảm của bản thân, sự chống đối của dư luận để trở thành con người mình mong muốn. Làm tất cả nếu bạn cảm thấy thực sự hạnh phúc, còn nếu không hạnh phúc mọi người vẫn có cơ hội làm lại từ đầu. Tôi không phải gay, nhưng tôi ủng hộ tình yêu và kết hôn đồng giới.
IV

Xin lỗi mọi người, bởi tôi không phải là người đi đòi sự bình đẳng cho thế giới thứ ba, cũng không muốn bài viết của mình trở thành một giáo trình môn giáo dục giới tính. Nhưng quả thực, đây là một trong những điều hết sức quan trọng và cần thiết khi chúng ta làm giàu.



Trong hồ sơ xin việc, trong sơ yếu lý lịch của mỗi cá nhân, mọi người phải khai đầy đủ mọi thông tin cần thiết như họ tên, nguyên quán, giới tính, số chứng minh nhân dân, cùng rất nhiều bằng cấp, chứng chỉ. Nhưng những tờ giấy đó có thực sự phản ánh đúng con người bên trong bạn hay không, hay chỉ một khía cạnh nào đó. Giống như việc một con voi bị chia nhỏ từng bộ phận rồi xếp theo đúng thứ tự ABC từng bộ phận một để đưa vào từ điển sinh học. Thế giới thứ ba ở Việt Nam cũng như trên mạng hoclamgiau.vn chưa từng được công nhận. Mọi hành vi tình dục đồng giới bị coi là dâm ô, là biến thái và bị chính quyền cấm đoán. Đơn giản trong mục đăng ký thành viên, phần giới tính vẫn chỉ có hai ô nam – nữ (Male – Female). Tất cả những điều này có mục đích gì? Tại sao lại như vậy? Tại sao giới tính thứ ba chưa được thừa nhân? Trong khi đó, sự thực cho thấy, những con người bị cho là khác biệt, phần lớn trong số họ rất giàu có và hạnh phúc theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Chúng ta đang tước đi sự hạnh phúc của họ chăng, và bắt họ quay trở lại những khuôn khổ từ ngàn đời xưa định sẵn. Đó là gì, là đàn ông phải mặc quần, còn phụ nữ mặc váy.

Nhiều bạn làm kinh doanh đa cấp, nhất là những người đã từng có thâm niên trong ngành cũng hiểu rõ sự khó khăn khi MLM có mặt tại Việt Nam ra sao.

Tôi không phải là người trong ngành, và đã tuyên bố không bao giờ theo ngành này, nhưng tôi tôn trọng tất cả thủ lĩnh của các công ty kinh doanh mạng cũng giống như việc tôi tuyên bố tôi không, sẽ không bao giờ trở thành gay và chỉ yêu và kết hôn với người phụ nữ mình thực sự mong muốn, nhưng bản thân tôi sẵn sàng trở thành một người bạn với những người đồng giới.

Khi kinh doanh mạng ở Việt Nam, những người đi tiên phong trong ngành bị cho là những kẻ lừa đảo, những kẻ xấu xa. Hình thức kinh doanh mới này cũng gặp rất nhiều trở ngại từ hàng rào pháp lý. Nhưng sự thực cho thấy có quá nhiều người đã trưởng thành và đạt được những thành công lớn. Chúc mừng những vị thủ lĩnh đó, lời chúc mừng của tôi chưa thấm vào đâu so với những gì các vị đáng nhận được.

Khi chúng ta nhìn một vấn đề dưới một góc cạnh của cuộc sống, chúng ta sẽ chỉ thấy được một mặt của một vấn đề. Có thể ổn, có thể không. Một ông bác học khi nhìn vào cây thập giá sẽ bảo rằng: “Ồ không, làm gì có chúa, làm gì có chuyện chúa làm ra con người. Tôi tin vào thuyết tiến hóa. Chỉ có khoa học mới đủ sức chứng minh mọi việc trên thế gian và làm cho cuộc sống con người thêm tốt đẹp”. Ngược lại, khi một mục sư hay linh mục nhìn vào cây thập giá đó là thái độ cung kính, với đôi mắt yêu mến và những gì thiêng liêng nhất các vị đó có thể cảm nhận được. Thập giá trong họ không phải là chúa, nhưng là biểu hiện lòng thương của thiên chúa. Ngay lúc đó, trong não bộ của họ làm gì còn thuyết tương đối hay thuyết tiến hóa mà chỉ có ơn cứu độ của chúa Giêsu kitô. Và trong tác phẩm Ruồi Trâu nổi tiếng, với cách nhìn về cây thập giá của nhân vật chính hay ông tác giả “Chúa chỉ là một tượng đất, đập một búa là vỡ.”

Ông linh mục đúng, nhà bác học đúng, hay tác phẩm Ruồi Trâu đúng đây. Tôi không biết, và cũng không nên biết ai đúng ai sai. Bởi nếu thập giá hay khoa học có thể đem lại hạnh phúc cho tôi thì đều có giá trị cả. Chúng ta cũng giống như những thầy bói mù, cố đoán xem hình dạng một con voi. Và xét đoán mọi việc đều chỉ dựa vào cảm giác hay nói đúng hơn là dựa vào những sự phản hồi của sự vật sự việc chúng ta muốn xét đoán. Cảm nhận được nhiều, chúng ta thấy nhiều mặt của một vấn đề, không cần nói ra nhưng quả thực trong não bộ đã lưu trữ một tệp tin chứa những gì chúng ta biết. Thầy bói cũng vậy, các vị đó không thể nhìn thấy sự vật nên phải dùng cảm giác để xét đoán hình giáng con voi. Mỗi vị sờ một bộ phận, và tả con voi giống với con vật mà họ có thể cảm nhận được.

Thế giới thứ ba, kinh doanh đa cấp, kinh doanh truyền thồng, làm giàu, hay thất bại cũng đều như vậy cả thôi.
Bạn xét đoán mọi thứ chỉ bằng việc cảm nhận những thông tin mình đón nhận được bằng suy nghĩ, bằng tai, bằng mắt. Nhưng đó là những cảm nhận không trọn vẹn. Vì nó không trọn vẹn, thành ra bạn đúng nhưng vẫn sai. Làm giàu có thể học được đúng với một số người, nhưng vẫn sai. Giàu do số định trước, đúng nhưng vẫn sai, tư duy triệu phú, đúng nhưng vẫn sai, và ngay cả bài viết này đúng nhưng vẫn sai.

V

Đúng sai hỗn độn, thành ra các bạn sẽ chẳng biết đâu mà lần. Vậy chúng ta hãy thử làm một ví dụ nho nhỏ thôi. Nhắm mắt lại và tưởng tượng Peter khai trương một nhà hàng cỡ năm sao, và bạn sẽ là một khách mời của Peter:

Ngày hôm đó, Peter đích thân nấu những món ăn sở trường để đãi khách và sẽ đưa ra bốn món miễn phí trong mâm để tặng mọi người. Nhưng mỗi người sẽ chỉ được chọn 1 trong bốn món đó. Yên tâm, đồ ăn Peter làm món nào cũng ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Nhưng bạn sẽ chọn món nào làm món miễn phí trong bốn món sở trường của Peter:

 - Ốc cuốn lươn.

- Vịt hầm thuốc bắc.

- Cua nướng ướp rượu vang trắng.

- Bạch tuộc chiên.

Nói lên món ăn mình sẽ chọn, và nhớ comment ở dưới, bạn có thể sẽ là một trong nhưng người may mắn được dùng món ăn đó trong tương lai bằng chính tay nghề của Peter. Nhưng chỉ được chọn một trong các món ăn đó, và giải thích tại sao bạn lại thích món ăn đó (Viết đến đây cũng đã 1 giờ sáng rồi, bụng đói meo. Có lẽ tôi xin phép xuống bếp làm một món ăn tạm rồi sẽ thức đêm để viết tiếp).

Cuộc sống cho ta khá nhiều sự lựa chọn, và mỗi tình huống sẽ khiến chúng ta có những phương án khác nhau. Ví dụ trên cho thấy bạn cũng có quyền đưa ra một phương án duy nhất. Với những người đang đói như tôi, sẽ không mấy khó khăn khi đưa ra quyết định đêm nay mình sẽ lót dạ bằng món gì: mỳ ý sốt bò băm; cơm gà; bánh mỳ trứng; hay đồ ăn fastfood. Và đêm nay tôi chọn cơm rang thập cẩm. Nhiều người cũng chẳng phải đắn đo nhiều khi quyết định xem tối nay gia đình ta sẽ ăn món gì, bởi ăn gì cũng sống được qua ngày. Với việc thi trắc nghiệm sẽ căng thẳng hơn một chút. Chỉ có một phương án đúng. Sự lựa chọn trong cuộc sống vừa giống như làm một bài trắc nghiệm chỉ có một phương pháp đúng, nhưng đôi lúc làm cách nào cũng đúng.

Chính vì vậy mới sinh ra những yếu tố như may rủi, đỏ đen, và một lần nữa tôi lại khuyến khích mọi người thêm khoản đánh bạc, nếu quả thực các bạn có thể giàu bằng lĩnh vực này. Khi up bài này lên mạng tôi đoán lô về 42. Đánh bạc cũng là chọn lựa, một sự chọn lựa, chưa cần biết đúng sai nhưng khá nhiều người đã lao vào thay vì đi đầu tư bất động sản. Ở đó kiểu gì cũng chỉ có hai kết quả thắng hoặc thua. Vậy hãy thử làm một con lô 42 xem sao, biết đâu tôi sẽ thắng đậm bằng con lô này. Nhưng nói trước là số tôi không giàu lên bằng bài bạc.

Cuộc đời có vô số sự lựa chọn, và chúng ta buộc phải chọn lựa một lối đi cho cuộc sống của mình. Khi cảm thấy mình đang đi đúng đường, có thể bạn vẫn sẽ rơi xuống hố. Khi vướng vào vũng sình, có thể dưới đó là cả một mỏ kim cương. Đi theo kiểu nào chăng nữa, với tác động của thời gian, tác động của môi trường, tác động của xã hội, chúng ta cũng đều lôi nhau xuống mồ cả. Kết cục kiểu gì cũng như nhau, nhưng chỉ có cách chết có thể khác nhau thôi. Thành ra làm kiểu gì cũng đúng, và nhìn nhận vấn đề kiểu gì cũng đúng, ít nhất là với tôi hoặc bạn. Lo gì thất bại, khi bạn thất bại bạn thấy rằng lựa chọn của mình trong quá khứ là sai, khi biết lựa chọn đó là sai, bạn sẽ thức tỉnh. Lấy vợ cũng vậy, khi hôn nhân biến đổi từ hạnh phúc trở thành địa ngục, có nên tiếp tục sống với địa ngục hay không hay tìm cho mình những hướng đi mới hơn, như hòa giải, ly dị, tuyệt vời hơn nữa là cặp bồ.

VI

Vậy có thực sự cần thiết khi nghĩ rằng bản thân mình đang làm đúng hay sai và khi kết quả của mọi con người đều như nhau, và kết quả của hành động nằm ở tương lai chứ không ở hiện tại. Chính vì kết quả nằm ở tương lai chỉ có thầy bói mới biết tốt xấu ra sao. Và tôi bói luôn cho mọi người một quẻ rằng sau này bạn sẽ chết, quá chuẩn còn gì nữa. Còn chết thế nào lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng chết là hết, đi kiểu gì cũng sẽ tới đích, dù đi bộ đi xe hay đi máy bay. Quan trọng là bao lâu bạn tới đích mà thôi. Bạn làm kiểu gì cũng sẽ giàu trong mắt nhiều người, quan trọng là giàu tới mức độ nào mà thôi. Và dù bạn nhận ra mình giàu hay nghèo, bạn cũng hiểu rằng mình là một sinh vật sống, là con người và mình phải trải qua mọi giai đoạn của cuộc đời như theo quan niệm của nhà Phật là sinh lão bệnh tử.

Không phê phán hành động đúng hay sai nếu những gì mình nhận được chưa thể hiện được điều đó có tốt với bản thân mình hay không. Chẳng nên dại dột từ bỏ những lựa chọn đó để gượng ép bản thân mình trở thành một con người khác, khi bạn hiểu rằng những giá trị bên trọng bạn thức sự đêm lại lợi ích cho một số người trong đó có bạn.

Chúng ta lệ thuộc vào nhiều người và hãy thử tưởng tượng sự biến đổi dần dần, chậm rãi của một con người từ từ sẽ khiến mọi người xung ta không kịp phản ứng với những biến đổi khác, và khi người đó thực sự thay đổi não bộ của mọi người đã kịp thích nghi và điều chỉnh để nghĩ rằng người này vẫn thế. Trong khi chúng ta và những người xung quanh đổi thay từng ngày nhưng không biết rõ ràng mình đang thay đổi.

Khi có một thay đổi quá nhanh, người xung quanh rất dễ sốc với những thay đổi đó và sẽ đi kèm là những phản ứng mạnh mẽ dẫn tới việc bất bình, chống đối, cảm thông, khích lệ. Dù những thay đổi đó có cần thiết hay không.

Chính vì vậy, một bà mẹ sẽ rất bất ngờ trước việc con mình đang ở trên thành phố điện về cho gia đình và nói:

- Mẹ à, con thua nợ cá độ bóng đá năm mươi triệu, con sẽ bỏ học để kiếm tiền trả nợ.

Không cần biết phản ứng của người mẹ ra sao, nhưng chắc chắn bà đã bị sốc khi nghe tin này. Bà biết rằng: “Con bà đang đi học và trong suốt một thời gian đủ coi là dài qua con bà chỉ đi học”. Đùng một cái nghe tin con mình từ môi trường sinh viên nhảy ra môi trường ăn chơi. Một thay đổi quá nhanh.

Nhưng nếu bà ở cùng con mình hàng ngày, phản ứng của bà chắc chắn sẽ thưa thớt hơn rất nhiều, bởi trong não bà dần dần có chỗ cho sự nhượng bộ và chấp nhận với con người mới của con mình, hoặc việc kiên quyết giữ nguyên con mình như cũ. Khi có sự thay đổi, đó chỉ là những điều chắc chắn sẽ phải xảy đến mà không ai có thể ngăn cản được. Cũng giống như việc một người đang sống khỏe mạnh nhận được tin mình bị ung thư, ông ta và gia đình sẽ rất sốc. Nhưng khi gia đình cùng bản thân người đàn ông này biết được chính xác mình còn sống được bao lâu, cái chết sẽ ít đau đớn hơn rất nhiều với người thân của ông, ít nhất là so với việc ông bất ngờ đột tử. Đơn giản là gia đình đã có sự chuẩn bị tinh thần từ trước, nên nỗi đau dẫu có nhưng không còn quá bi thảm và chúng ta hãy gọi đó là sự thanh thản.

 Khi thay đổi mỗi bản thân mình bên trong cũng như bên ngoài, ai cũng đều phải bước qua một giai đoạn trung gian. Giống như việc bỏ một bộ đồ ngủ và thay vào một bộ công sở. Trước khi mặc bộ đồ công sở, chúng ta phải cởi bỏ bộ đồ ngủ. đây chính là quá trình trung gian. Sự thay đổi không phải là luôn luôn nhưng đó là cột mốc của những cuộc đời hay nói chính xác hơn đó là ranh giới của những thứ nghịch và thuận chiều nhau. Ranh giới giữa giàu và nghèo, ranh giới giữa hai giới tính bình thường và giới tính thứ ba, danh giới giữa độc thân và việc có gia đình vv và vv

Nghĩ rằng một người nghèo trở thành một người giàu khó lắm ư, không quá ư đơn giản. Bởi chỉ cần một bước tiến mọi người nghèo đều có trở thành giàu. Cũng giống như sau một ca phẫu thuật, mọi người đàn ông đều có thể trở thành đàn bà trên phương diện tâm lý lẫn thể xác.

 Tôi biết ơn và xin cám ơn những người ở giới tính thứ ba. Chỉ biết cảm ơn và chân thành cảm ơn. Nhờ họ tôi đã thấy được rõ con đường tiến tới làm giàu chỉ bằng có mấy gạch đầu dòng hay chính xác hơn là những bước đi ngắn gọn:

- Trả lời xem thế nào là hạnh phúc đối với bản thân mình.

- Trả lời  xem mình đã hạnh phúc hay chưa.

- Trả lời xem mình còn thiếu gì; đã có gì;  nên có gì, và nên vứt bỏ cái gì.

- Kiếm tìm và vứt bỏ chỉ bằng vài bước chân qua vài cột mốc của cuộc đời.

- Giữ lại mọi giá trị tuyệt vời mình nhận ra được ở cuộc sống này và tận dụng một các tối đa.

 Tôi là một người tham lam quá chăng khi giữ quá nhiều thứ mình nhận được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét